FAQs

Phương pháp giáo dục của Hoạ Mi có nét gì đặc sắc?

Phương pháp của Hoạ Mi chịu ảnh hưởng chính của các triết lý giáo dục sau đây:

  • Thuyết “Trí thông minh đa dạng” (Multiple Intelligences, gọi tắt là MI) của giáo sư Howard Gardner (ĐH Harvard), giáo sư tâm lý học hàng đầu thế giới. Theo MI, trí thông minh có nhiều dạng (như thông minh về ngôn ngữ, về suy luận, về giao tiếp, về tự nhiên…); chứ thông minh không chỉ là “học giỏi, IQ cao”… như quan niệm truyền thống. Thuyết MI giúp chúng ta gạt qua định kiến rằng chỉ có những trẻ em học giỏi mới là thông minh, cho thấy mỗi trẻ em đều có một năng lực đặc biệt. MI khuyến khích các nhà giáo dục khám phá những năng lực đa dạng ẩn bên trong mỗi trẻ em để có phương pháp phù hợp nhất với sở trường, sở thích của từng em.
  • Các tư tưởng của nhà giáo dục, nhà khai sáng vĩ đại Jean Jacques Rousseau, đặc biệt là quan điểm của ông về việc cần tôn trọng “thiên tính” (các tố chất, bản tính tự nhiên vốn có) của các em. Rousseau cho rằng phương pháp giáo dục phải tôn trọng, đi cùng với những thiên hướng của trẻ em thì năng lực tiềm ẩn của trẻ mới được kích thích và khơi dậy một cách mạnh mẽ nhất. Còn ngược lại thì có thể khiến các em giống như những cây bonsai bị uốn cong một cách khiên cưỡng.
  • Các tư tưởng của nhà giáo dục Maria Montessori – một trong những nhà giáo dục nổi tiếng nhất trong lịch sử giáo dục thế giới. Triết lý giáo dục của bà đầy ắp tình yêu thương và sự đồng cảm dành cho tuổi thơ. Bà viết rằng: “If houses for children do not exist then let us build them” (Hãy để chúng tôi xây nên những ngôi nhà thực sự dành cho trẻ em).
Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục: