Tin tức

Cha mẹ cần làm gì để phát triển tư duy ngôn ngữ cho trẻ?

Ngôn ngữ là gì?

Ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp, kết nối con người với con người, với tất cả những gì trong cuộc sống. Tuy nhiên, để sự kết nối đó có được duy trì và thu hút từ đối phương thì người nói cần thể hiện một ngôn ngữ có tư duy, tình cảm ở mức độ sâu sắc đầy ấn tượng. Vậy làm thế nào để phát triển tư duy ngôn ngữ cho trẻ đó chính là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu và khám phá để giúp con phát triển tư duy ngôn ngữ của mình nhé.

1. Tăng cường khả năng quan sát cho trẻ

Thay vì để con ngoan mà cha mẹ giết chết thời gian của con bằng các thiết bị thông minh như điện thoại, Ipad…cha mẹ hãy cho con ra ngoài để quan sát mọi sự vật xung quanh. Khi quan sát, con sẽ nắm bắt được các quy luật, các nguyên tắc của các sự vật, sự việc… và chuyển hóa nó thành tên gọi. Quan sát là yếu tố, nguồn vào đầu tiên của chỉ số IQ, giúp con tiếp nhận các thông tin qua các sự vật, sự kiện mà con quan sát được. Sau khi quan sát, sẽ vận hành lập luận, từ đó giúp con có tư duy lập luận logic, khoa học hơn từ đó là tiền để để vận hành việc trình bày, diễn đạt những gì mà mình quan sát được.

2. Tăng cường trò chuyện cùng trẻ

Tăng cường trò chuyện cùng trẻ

Một trong những phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ nhất đó chính là tăng cường trò chuyện cùng trẻ. Ngay từ khi trẻ còn trong bụng mẹ, việc giao lưu – trò chuyện giữa bố mẹ và con không chỉ giúp trẻ cảm nhận được tình yêu thương mà đã có rất nhiều chứng minh khoa học cho thấy bố mẹ càng nói chuyện nhiều với trẻ, trẻ càng trở nên thông minh hơn. Trong quá trình nói chuyện, trẻ sẽ cảm nhận được các sắc thái, tình cảm của người nói qua ngôn ngữ, giọng điệu và âm vực khi nói. Từ đó, trẻ có biết cách sử dụng ngôn ngữ vào các hoàn cảnh, đối tượng khác nhau. Ngoài ra, việc trò chuyện – giao tiếp với trẻ còn giúp tư duy ngôn ngữ nói của trẻ tốt hơn bởi khi đã tạo thành thói quen, trẻ sẽ giao tiếp tự nhiên hơn, diễn đạt ngôn ngữ trôi chảy hơn và đặc biệt là các sắc thái của ngôn ngữ có độ sâu, hiệu quả hơn.

3. Cùng con phản xạ các tình huống hàng ngày

Cha mẹ hãy cùng con tái hiện lại các tình huống xảy ra trong cuộc sống để cùng con phân tích, lập luận. Việc tái hiện và phản xạ tình huống không chỉ giúp con có thêm các kỹ năng bảo vệ bản thân mình khỏi các nguy hiểm hàng ngày mà còn giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ. Bởi trong quá trình phản xạ – xử lý tình huống, trẻ cần phân tích tình huống, tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra các giả thuyết để lập luận, tìm ra phương án xử lý… Việc xử lý các tình huống sẽ giúp tư duy ngôn ngữ của trẻ có sự logic, chắc chắn hơn khi đưa ra ý kiến.

4. Phát triển tư duy ngôn ngữ bằng cách đọc và phản xạ sách

Làm thế nào để phát triển tư duy ngôn ngữ cho trẻ

Đọc sách ngoài việc có thêm các kiến thức về tự nhiên, xã hội, thì cũng sẽ giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ của chính mình. Khi đọc sách, trẻ tiếp nhận thêm cho mình nhiều vốn từ hơn, nâng cao kỹ năng ngôn ngữ một cách hệ thống. Sau khi đọc sách, cha mẹ hãy cùng trẻ tóm tắt lại các nội dung trẻ đã đọc qua sơ đồ tư duy hoặc văn bản. Việc tóm tắt nội dung đã đọc không chỉ giúp trẻ ghi nhớ mà còn giúp trẻ biết cách lựa chọn ngôn từ để chắt lọc các thông tin, từ khóa… từ đó giúp trẻ xác định được các trường từ vựng quan trọng.

5. Tăng cường trí tưởng tượng cho trẻ

Tăng cường trí tưởng tượng cho trẻ

Hãy giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ của mình bằng cách tăng cường vốn sống, trí tưởng tượng của trẻ qua những hoạt động của cuộc sống. Hãy cùng trẻ hóa thân vào thế giới cổ tích với các nhân vật trong các câu chuyện hay thế giới động vật để giao lưu. Khi trí tưởng tượng của trẻ phong phú thì ngôn ngữ của trẻ cũng trở nên phong phú và sáng tạo hơn.

Tư duy ngôn ngữ là chiếc chìa khóa mở ra trí tuệ vì ngôn ngữ chính là nguồn ra của chỉ số IQ. Khi trẻ có tư duy ngôn ngữ tốt trẻ sẽ tự tin, cởi mở hơn trong các mối quan hệ, trong giao tiếp. Khả năng lập luận tốt sẽ giúp trẻ biết cách sử dụng ngôn ngữ sắc bén, chặt chẽ tạo điểm nhấn trong giao tiếp. Không những thế, tư duy ngôn ngữ sắc bén sẽ kích thích trẻ luôn tích cực, sáng tạo, chủ động trong học tập và cuộc sống. Vì vậy tư duy ngôn ngữ chính là yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển các năng lực của bản thân, góp phần vào việc hình thành nhân cách của con người.

Giúp trẻ phát triển tư duy không khó, cha mẹ hãy cùng con tham gia các hoạt động nhỏ mỗi ngày như đọc sách, làm thơ, xử lý tình huống… để cùng con rèn luyện nhé. Hãy cùng con bước ra ngoài cuộc sống để quan sát, cảm  nhận giúp trẻ biết cách cảm nhận, quan tâm đến cảm xúc của những người xung quanh, biết yêu thương và có trách nhiệm hơn với những gì mình nói, mình làm nhé.

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục: