Góc chia sẻ

Dinh dưỡng cho trẻ 24 - 36 tháng

Ở giai đoạn này, trẻ đã biết ăn theo bữa như người lớn và có thể tự đưa ra yêu cầu về các món ăn. Có điều, bạn nên chuẩn bị thức ăn thêm cho bé nếu gia đình có điều kiện, ví dụ như thịt vẫn cần ninh nhừ hoặc băm nhỏ, cá cần gỡ sạch xương, rau cần thái nhỏ và nấu mềm hơn. Nên duy trì cho trẻ uống ít nhất 1 bữa Sữa trong ngày và 1 bữa ăn phụ vào sau giấc ngủ trưa. Nếu trẻ đi học ở trường, cha mẹ cần lưu ý bữa ăn sáng cho trẻ, nhất là trong thời gian trẻ mới đi học, chưa quen với chế độ ăn uống và sinh hoạt ở trường.
Làm thế nào để bé có đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển


Theo kết quả nghiên cứu về dinh dưỡng cho thấy: lương thực chính của trẻ 2 đến 3 tuổi chiếm khoảng 100-200g, các loại đậu 15-20g, thịt-trứng 50-75g, rau xanh 100-150g, sữa-bơ 200-250g, một lượng hoa quả tùy ý. Nếu dựa vào số lượng quy định trên để dùng, thì có thể đạt được một lượng chất dinh dưỡng phong phú. Nhưng chỉ có thực phẩm giàu chất dinh dưỡng thôi không đủ, mà còn cần phải sắp xếp thời gian ăn và số lần ăn hợp lý thì mới có thể bảo đảm được chất dinh dưỡng trong đó.

Thông thường, việc phân chia số lần ăn trong ngày cần căn cứ vào độ tuổi của trẻ để điều chỉnh. Trẻ càng nhỏ thì số bữa ăn cần phải chia ra nhiều lần, trẻ từ 2-3 tuổi mỗi ngày nên ăn 4-5 bữa. Đồng thời với trẻ nhỏ trong một ngày, mỗi bữa ăn cần phải có sự sắp xếp hợp lý:

Sáng cần ăn nhiều, thường thì có bánh mặn, bánh ngọt, trứng gà, Sữa bò, cháo… có thể kết hợp cùng với các loại thức ăn nhẹ khác, chất dinh dưỡng chiếm khoảng 25% số lượng thức ăn cả ngày.

Bữa trưa là bữa ăn có chất dinh dưỡng nhiều nhất, nên cho trẻ ăn cơm nát, bánh bao, thịt băm. Rau cải, gan động vật, đậu phụ, canh rau… lượng chất dinh dưỡng cần thiết chiếm khoảng 35% số lượng thức ăn của cả ngày.

Bữa chiều có thể cho trẻ uống Sữa bò, Sữa đậu nành, hoa quả… chất dinh dưỡng chiếm khoảng 10% tổng số lượng thức ăn của cả ngày.

Bữa tối nên cho trẻ ăn hơi nhạt, ví dụ: cơm nát, mì sợi, bánh nhân rau, rau cải, súp…, chất dinh dưỡng chiếm khoảng 30% tổng số lượng thức ăn cả ngày. Đồng thời cũng cần phải chú ý không nên cho trẻ nhỏ ăn quá no vào buổi tối, vì nó ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ, làm cho trẻ ngủ không ngon.

Khẩu phần dinh dưỡng của trẻ 2-3 tuổi

Theo nghiên cứu của tổ chức nông nghiệp hoa kì (USDA), cho thấy rằng trẻ từ 2 đến 3 tuổi cần khẩu phần ăn bằng 2/3 khẩu phần ăn của người lớn. Cụ thể là:

Tinh bột: 6 phần mỗi ngày. Tinh bột có chứa chất xơ (hỗ trợ hệ thống tiêu hóa) và các loại đường phức (cung cấp năng lượng kéo dài). Hơn nữa, tinh bột còn chứa các loại vitamin B, và một số ngũ cốc chế biến sẵn sẽ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết. Đối với các bé từ 2-3 tuổi, mỗi phần tinh bột bằng:

* 2/3 lát bánh mì.
* Tương đương 2 chiếc bánh quy vuông.
* Hoặc 1/3 bát cơm hoặc mì sợi.
* Hoặc 1/3 bát cháo yến mạch.

Hoa quả và rau xanh: 5 phần mỗi ngày. Hoa quả và rau xanh cung cấp nhiều chất xơ, vitamin A, C và kali. Ngoài ra, hầu hết hoa quả đều chứa chất chống ôxy hóa, các chất giúp chống lại bệnh tật, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch. Đối với trẻ 2 đến 3 tuổi, một phần hoa quả và rau xanh bằng:

* 1/3 nhánh bong cải xanh.
* Hoặc 1/3 cốc súp cà chua.
* Hoặc 1/3 cốc quả việt quất.
* Hoặc 1/2 cốc nước cam.
* Hoặc 2/3 quả chuối…

Sản phẩm từ sữa: 2 phần mỗi ngày. Hầu hết các sàn phẩm từ Sữa đều chứa nhiều canxi giúp răng và xương bé chắc khỏe. Sản phẩm từ Sữa còn cung cấp nhiều đạm – đó là sản phẩm thay thế khi con bạn không thích ăn thịt. Đối với bé từ 2 đến 3 tuổi, mỗi sản phẩm từ Sữa bằng:

* 2/3 cốc Sữa tươi.
* Hoặc 2/3 cốc Sữa chua.
* Hoặc 1 miếng pho mát dài.

Thịt: 2 phần mỗi ngày. Thịt, cá là thực phẩm cung cấp chất đạm chủ yếu, ngoài ra còn có đậu khô, trứng và các loại hạt chứa dầu. Những loại thực phẩm này còn cung cấp sắt, kẽm và một số vitamin B. USDA khuyên bạn nên cho bé từ 2 đến 3 tuổi ăn 0,1 kg thịt mỗi ngày và các loại thực phẩm giàu đạm khác. Dưới đây là khẩu phần một số thực phẩm giàu đạm cho bé.

* 1,5 quả trứng.
* Hoặc 3 thìa bơ đậu phộng.
* Hoặc 3/4 bát đậu nấu chín…


Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục: